วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สระบุรี จัดพิธีวางพวงมาลา เนื่องใน วันปิยะมหาราช ณ ผาเสด็จ อ.แก่งคอย




            เมื่อ (23 ต.ค.59) เวลา 09.20 น.  นายเอกพร  จุ้ยสำราญ นายอำเภอแก่งคอย จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพวงมาลา พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปรทินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยะมหาราช โดยมี นายบัณฑิตย์   เทวีทิวารักษ์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีเดินทางมาเป็นประธานในพิธี มี คณะข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ศาล  อัยการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมในพิธี ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5 บริเวณ  ผาเสด็จ   ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี









             ‘ผาเสด็จ’  ยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในด้านการคมนาคม โดยเฉพาะกิจการการรถไฟแห่งประเทศไทย เพราะเป็นทางผ่านของเส้นทางรถไฟสายพระมหานคร-นครราชสีมาที่ใช้เดินทางเข้าสู่ภาคอีสานและเป็นทางรถไฟสายแรกของประเทศไทย ก่อสร้างโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งในอดีตพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยะมหาราช เสด็จพักบริเวณใต้ชะโงก ผาหิน เพื่อดูการก่อสร้างทางรถไฟสายแก่งคอย-นครราชสีมาและแกะสลักพระนามไว้ที่หินผาไว้เป็นที่ระลึก  ปัจจุบันนี้ เป็น แหล่งสักการะ เพื่อระลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่ประชาชน ทั่วไป ได้ชื่นชมในพระมหากรุณาธิคุณ อันล้นพ้นต่อพสกนิกรชาวไทยและต่างประเทศ








               ปัจจุบัน บริเวณผาเสด็จ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นความงามแปลกตาที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ ด้วยรูปลักษณ์ของหน้าผาชะง่อนหิน ที่แทบจะยื่น เข้าไปในบริเวณทางรถไฟ  ตั้งอยู่ริมทางรถไฟ ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย ห่างจากตัวจังหวัดสระบุรี ประมาณ 30 กิโลเมตร ไปตามถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) ประมาณ 25 กิโลเมตร ระหว่าง กม.ที่ 132-133 หากไป จากสระบุรีเลี้ยวซ้ายตรงบริเวณโรงเรียนบ้านซับบอนไปประมาณ 3 กิโลเมตร ผาเสด็จอยู่เลยจากสถานีรถไฟไปประมาณ 50 เมตร การเดินทางสะดวกทั้งทางรถยนต์ และมีสถานีรถไฟผาเสด็จอยู่ห่างจากสถานีรถไฟกรุงเทพ เป็นระยะทาง 138 กิโลเมตร ปัจจุบันเป็นสถานีรถไฟชั้น 3 และได้มีการบูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์รอบบริเวณสถานีให้มีความสวยงามน่าชมเพื่อให้เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี








(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ  น้อยวิจิตร  นสพ.พลังชน  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น