วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี สำนักงาน ชป.ที่ 12 ขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง





           สำนักงานชลประทานที่ 12  ขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง เพราะน้ำไม่เพียงพอ แต่สามารถปลูกข้าวนาปีได้ ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.นี้  ตามแผนส่งน้ำเพื่อฤดูแล้ง 3,500 ล้าน ลูกบาศก์เมตร




    นายฎรงค์กร   สมตน  ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12  กล่าวถึงการส่งน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า- อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เพื่อการประปา  การปศุสัตว์ และการเกษตร ว่าเนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรี   เป็นพื้นที่แล้งแห้งและขาดแคลนน้ำ  ช่วงที่ผ่านมาจึงได้ทำการส่งน้ำตามแผน 4 ระยะ  คลอบคลุมทุกพื้นที่  ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี  สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำได้  แต่ในระยะนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้มีวินัยในการใช้น้ำ ประหยัด  และแบ่งปันกัน รวมถึงติดตามรับฟังข้อมูลจากทางการด้วย เพราะน้ำต้นทุนจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตต์มีปริมาณน้อย จึงไม่เพียงพอสำหรับการปลูกข้าวนาปรัง  อีกทั้งจำเป็นต้องสำรองไว้เพื่อการอุปโภค บริโภค และการปลูกข้าวนาปี  แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเกษตรกรจะมีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูกข้าวนาปีอย่างแน่นอน เพราะสำนักงานชลประทานที่ 12  ได้เตรียมแผนสำหรับการส่งน้ำไว้แล้วตามมาตรการการใช้น้ำเพื่อฤดูแล้ง โดยจะส่งน้ำให้แก่เกษตรกรตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ จำนวน 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร กระจายหลากหลายพื้นที่  ซึ่งยืนยันจะกระจายน้ำด้วยความเป็นธรรม เท่าเทียมกันทุกพื้นที่




            นายฎรงค์กร  ระบุด้วยว่า ประชาชนสามารถทำเรื่องขอฝนหลวงเพื่อบรรเทาความแล้งแห้งได้ โดยกรมฝนหลวงมีหลักเกณฑ์การพิจารณา คือ ต้องเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม้น้อยกว่า 200,000 ไร่ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่ต้องการน้ำ





เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น