วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี ร่วมฝึกซ้อมแผน เฝ้าระวังการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสอีโบล่า



             สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี   หน่วยงานจากสำนักงานควบคุมโรคที่ 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมฝึกซ้อมแผน เฝ้าระวังการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสอีโบล่า

              เมื่อวันที่ 24 มีนาคม2558 เวลา 08.30 น นายแพทย์ อัษฎางค์  รวยอาจิณ  นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดสระบุรี มอบให้หน่วยควบคุมโรคจัดโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวัง และการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เมื่ออกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง  ที่บริเวณพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลกุดนกเปล้า อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่จากสำนักงานควบคุมโรคที่ 2  หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่  อสม.  ผู้แทนหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  อาสาสมัครมูลนิธิ  ตำรวจ  และแพทย์จากโรงพยาบาลสระบุรี ร่วมฝึกซ้อมแผน  โดยมีนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร  ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ 1 และ 2   นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร รองนายแพทย์สาธารณสุขสระบุรี   ร่วมอำนวยการฝึกซ้อมแผนฯ




            สำหรับการฝึกซ้อมแผนภาวะฉุกเฉิน กรณีการจัดการศพที่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสอีโบล่า ครั้งนี้ จังหวัดสระบุรีโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ตระหนักในการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ออกปฏิบัติหน้าที่ หากเกิดสถานการณ์การระบาดหรือมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบล่า  เพื่อที่จะได้บริหารสถานการณ์เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่เกิดผลกระทบและมีความปลอดภัยต่อตัวผู้ปฏิบัติงาน  โดยในการซ้อมแผนครั้งนี้เป็นกรณีสมมุติการจัดการศพที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสอีโบล่า ในชุมชน ที่จะต้องมีความเสี่ยงและระมัดวังมากเป็นพิเศษ เช่น การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับแจ้งการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องสงสัย   การกั้นแนวเขตพื้นที่สีแดงควบคุมพื้นที่  เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้าไปในพื้นที่ในดำเนินการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตที่จะต้องมีการสวมชุดป้องกัน ที่จะต้องไม่มีการผิดพลาดและเป็นไปอย่างเข้มงวด  การเคลื่อนย้ายศพด้วยการนำใส่ถุงบรรจุถึง 3 ชั้น และแต่ละชั้นจะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยรอบทุกขั้นตอน  รวมไปถึงเจ้าหน้าที่อีกชุดที่จะเข้าไปทำความสะอาดและสอบสวนโรคก็จะต้องอำเนินการเช่นเดียวกัน  โดยที่จังหวัดสระบุรีเป็นการซ้อมแผนเชิงลึก หมายถึงการจัดการศพที่ติดเชื้อจากไวรัสอีโบล่า ที่มีขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ จะต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ  ไม่ให้เกิดผลกระทบและตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติต้องมีความปลอดภัย



(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น