วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

รพ.เจ้าพระยายมราช จัดสัมมนา " ร่วมใจประหยัดพลังงานเพื่อในหลวง ครั้งที่ ๘ "



              โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช  จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ " ร่วมใจประหยัดพลังงานเพื่อในหลวง ครั้งที่ ๘ "  ระหว่างวันที่ ๕-๖ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุม ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ชั้น ๑๐ อาคารอำนวยการ โรงพระยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี





                วันที่  ๕  มีนาคม  ๒๕๕๘  เวลา  ๐๙.๐๐ น. นายแพทย์ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ  ผู้อำนวยการ   โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช  พร้อมคณะแพทย์ เจ้าหน้าที่ ร่วมเป็นเจ้าภาพ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ " ร่วมใจประหยัดพลังงานเพื่อในหลวง ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๕-๖ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุม ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ชั้น ๑๐ อาคารอำนวยการ โรงพระยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี  โดยมี นายอนุชา อนันตศานต์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน  ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน






         พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว " พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย " 

             การอนุรักษ์พลังงานและการใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนชุมชน มีจุดประสงค์เพื่อที่เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีพลังงานทดแทน และเทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องด้วย พระปรีชาสามารถและพระวิสัยทัศน์อัน กว้างไกลด้านพลังงานทดแทนของพระองค์ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่พสกนิกรชาวไทยและชาวต่างประเทศ ก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างกว้าง ขวางสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิง อีกทั้งยังช่วยให้พสกนิกรชาวไทยมีรายได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เปรียบพระองค์ท่านได้ดั่ง ' องค์พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย '  ..





            นายแพทย์ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช  ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า .. การอนุรักษ์พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในแนวคิดการร่วมใจอนุรักษ์พลังงานเพื่อเทิดพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทุกหน่วยงานต้องร่วมกันแสดงศักยภาพทำความดี เพื่อถวายแด่ในหลวง   พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย "  และ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน






            โรงพระยาบาลเจ้าพระยายมราช   เป็นโรงพระยาบาลศูนย์ ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ ๒๙  พฤศจิกายน ๒๔๖๙ จนถึงปัจจุบันรวม ๘๙ ปี อยู่ในเขตบริการสาธารณสุขที่ ๕ ( กลุ่มภาคกลางตอนบน ) เป็นโรงพระยาบาลศูนย์ ขนาด ๖๐๒ เตียง มีพื้นที่บริการประกอบด้วยอาคาร ๑๒ อาคาร โดยมีคนไข้ในเฉลี่ย ๒๐๐,๐๐๐ เตียง-วัน/ปี และได้รับการพัฒนางาน ตามมาตรฐาน HA ( Hospital Accerditation )  จนได้รับการประเมินรับรองคุณภาพในปี ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๔ โดยปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพการบริการได้มีการบูรณาการอนุรักษ์พลังงานเข้าไปในงานประจำผ่านการวิเคราะห์กระบวนการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด











            ซึ่งทำให้ผู้ปฏิบัติมีความรู้สึกว่า ไม่เป็นการเพิ่มภาระงาน ส่งผลให้หน่วยงานเกิดการพัฒนาคุณภาพการบริการอย่างต่อเนื่องและได้กำหนดให้การอนุรักษ์พลังงานเป็นยุทธศาสตร์ของโรงพระยาบาล มีการกำหนดพันธกิจในหัวข้อ " เสริมสร้างระบบบริหารจัดการให้มีความโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล โดยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสมและพอเพียง รวมทั้งมีระบบการควบคุม ติดตาม ประเมินผลที่เหมาะสม " โดยมีความมุ่งมั่นเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานของภาคกลาง






           จากผลการดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงาน ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๗  สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจริงรวมได้ ๓,๑๓๒,๙๖๒.๐๘ kwh  คิดเป็นเงิน  ๑๓,๑๔๖,๘๒๖.๖๔  บาทคิดเป็นผลประหยัดรวมลดลง ๒๕.๗๘ %







           โดยการประชุมสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุม  ๔๐๐ คน จากโรงพระยาบาลเครือข่ายพลังงานทั่วประเทศ  โรงพระยาบาลภาครัฐและเอกชน ตลอดจนได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูง จากโรงพระยาบาลเครือข่ายพลังงานมาร่วมเสวนาและวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยหลังพิธีเปิดงาน นายอนุชา อนันตศานต์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน  ได้ให้เกียรติ ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ " ทิศทางการอนุรักษ์พลังงานในอนาคต "  







         เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น