วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชาวมหาชัย แสดงพลังคัดค้านการก่อสร้างสำนักงานอัยการ 7 ชั้น




           เมื่อวันที่ 07 มีนาคม 2558 เวลา 16.30 น.ที่บริเวณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ประชาชน ประมาณ 200 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงพลังและร่วมลงชื่อแสดงความคิดเห็นในประเด็นการก่อสร้างอาคาร 7 ชั้น สำนักงานอัยการจังหวัดสมุทรสาคร จะดำเนินการก่อสร้างบริเวณด้านหลังศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในขณะที่พื้นที่ก่อสร้างสำนักงานอัยการบางส่วนได้ทับซ้อนกับโบราณสถานป้อมวิเชียรโชฏก



           ทั้งนี้ภาคประชาชนบางส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร นำโดย ดร.วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สรรหา) ได้แสดงเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับสถานที่ก่อสร้างอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดมาตั้งแต่เริ่มมีการตอกเสาเข็มในบริเวนพื้นที่ก่อสร้าง เมื่อประมาณสองเดือนที่ผ่านมา จนนำไปสู่การใช้อำนาจทางปกครองในการให้หยุดการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อให้สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี เข้าขุดพิสูจน์แนวเขตที่ชัดเจนของแนวกำแพงป้อมวิเชียรโชฎก เมื่อข้อเท็จจริง   ปรากฏว่าพื้นที่ก่อสร้างสำนักงานอัยการจังหวัด ทับซ้อนกับแนวกำแพงป้อมวิเชียรโชฏกกระแสการไม่เห็นด้วยของประชาชนจึงเพิ่มมากขึ้น จนมีการรวมตัวของประชาชนเพื่อร่วมกันแสดงพลังและลงชื่อแสดงความคิดเห็นในวันนี้



           มีบรรยากาศมีกิจกรรมบวงสรวงองค์เจ้าพ่อหลักเมือง ของพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วม จากนั้นจึงเป็นเสวนารับฟังข้อมูลทางประวัติศาสตร์และความสำคัญของโบราณสถานป้อมวิเชียรโชฎก โดยมีนายวรวุฒิ บุญเพ็ญ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร และนางสาวนารีรัตน์ ปรีชาพีชคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี มาบรรยายให้ความรู้กับประชาชน ซึ่งเบื้องต้นโบราณสถานป้อมวิเชียรโชฎก มีอายุราว 187 ปี สันนิษฐานว่าสร้างครั้งแรกในสมัยสมเด็จพระนารายณ์                



          ดร.วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วมในการรับฟังข้อมูล ข้อเท็จจริงทางประวัติศาตร์ รวมทั้งให้ทุกคนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพื้นที่ก่อสร้างอาคารสำนักอัยการจังหวัด ที่ทับซ้อนกับโบราณสถานสำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร แต่ทั้งนี้ภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยมีเจตนารมณ์ที่จะต้องการให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ป้อมวิเชียรโชฎก เพื่อให้เป็นศูนย์รวมทางวัฒนธรรมของคนสมุทรสาครต่อไป



            นอกจากนี้ ดร.วิชาญ ยังเผยอีกว่า รายชื่อของพี่น้องประชาชนทั้งหมดที่มาลงชื่อในวันนี้จะนำเสนอไปยังกรมศิลปากร เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ในการคัดค้านการก่อสร้างอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดในพื้นที่ประวัติศาสตร์ของชาวสมุทรสาคร เวลา18.20 น.ยุติการจัดกิจกรรม



ยุทธนัย  อังกิตานนท์  บรรณาธิการ นสพ.เสียงประชา  ข่าว
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น