วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

สมาคมนักวิจัย เชิญร่วมการสัมมนา การหาพลังงานทดแทน


ผศ.ดร.ศักดา ศิริภัทรโสภณ 


          ผศ.ดร.ศักดา ศิริภัทรโสภณ นายกสมาคมนักวิจัย เปิดเผยว่า สมาคมนักวิจัย ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการบริหาร ให้ความสำคัญกับปัญหาพลังงาน ซึ่งปัจจุบันนับเป็นปัญหาใหญ่ในประเทศ ที่มีผลต่อความมั่นคงและการพัฒนาประเทศมากขึ้น เรื่อย ๆ จากการขยายตัวของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมทำให้มีความต้องการพลังงานสูงขึ้น เชื้อเพลิงต่างๆ ที่นำมาผลิตกระแสไฟฟ้า ก็มีปริมาณน้อยลงและจะหมดไปในอนาคต จึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เร่งศึกษาวิจัยเพื่อหาแหล่งพลังงานใหม่มาทดแทน ที่ประหยัดและไม่มีวันหมดสิ้น ซึ่งเป็นการนำผลงานวิจัยมาใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น พลังงานจากขยะ น้ำ ลม แสงอาทิตย์ เป็นต้น พลังงานทดแทนจึงเป็นทางเลือกที่จะบรรเทาปัญหาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้

           สมาคมนักวิจัย มีพันธกิจอันสำคัญในการอบรมและสัมมนาให้กับนักวิจัยและประชาชนที่จะนำองค์ความรู้จากการวิจัย หรือข้อมูลทางวิชาการไปปรับใช้ให้เปิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของตนเอง ครอบครัว และสังคม ได้ตระหนักถึงปัญหาพลังงานที่จะส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อการดำรงชีวิตของประชาชน จึงได้จัดการสัมมนา เรื่อง “การหาพลังงานทดแทนและการถ่ายทอดความรู้ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา และประชาชน ได้รับรู้ข้อมูลทางวิชาการ ความก้าวหน้าทางการวิจัยด้านพลังงานทดแทน และทราบถึงข้อมูลความรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมได้อย่างถูกต้อง และเห็นประโยชน์และความสำคัญของการใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด และให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

           นายกสมาคม กล่าวต่อว่า ในการสัมมนาครั้งนี้ จัดให้มีการบรรยายพิเศษ เรื่อง การสนับสนุนงานวิจัยด้านพลังงานทดแทน โดยเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ การเสนอผลงานวิจัย ศักยภาพการลงทุนพลังงานขยะในประเทศไทยและเทคโนโลยีการจัดการขยะ และการเสวนา “อุตสาหกรรมปิโตรเลียมในประเทศไทย” โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านปิโตรเลียม รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยด้านพลังงานทดแทน จากกรมการพลังงานทหารและนิทรรศการ เทคโนโลยีการจัดการขยะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

           ท่านผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนา สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการสัมมนาภายในวันที่ 24 มีนาคม 2558 ได้ที่ สมาคมนักวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02 579 0787 081 8340714 โทรสาร 02 579 0801 email: ar.or.th


แหล่งที่มา : สวท.สุพรรณบุรี  
วันที่ข่าว : 8 มีนาคม 2558
ผู้สื่อข่าว : เฉลียว อินยิ้ม
Rewriter : มณีรัตน์ ชาญชัยศิลป์
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น