วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี จับลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองยึดงูเห่าเต่าตะพาบเพียบ




               ปลัดอำเภอร่วมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ จับลักลอบค้าสัตว์คุ้มครองยึดของกลาง งูชนิดต่างๆกว่า 3,000 ตัว มูลค่ากว่า 3,000,000 บาท



      เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 15 มี.ค. นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิต นายอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีชาวต่างชาติมาเช่าบ้านเลขที่ 149 หมู่ 4 ต.บ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งนามีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะมีของผิดกฎหมายอยู่ในบ้าน หลังจากได้รับการร้องเรียน จึงได้สั่งการให้นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอศรีประจันต์ นำกำลังประสาน ร.ต.ท.ธนกฤต สอดสี พนักงานสอบสวน สภ.ศรีประจันต์ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก อ.เดิมบางนางบวช และ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เข้าตรวจสอบ




             ที่เกิดเหตุพบบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่กลางทุ่งนาเพียงลำพัง รั้วบ้านใช้ซาแลนสีดำปิดล้อมอย่างมิดชิด เพื่ออำพรางสายตาเจ้าหน้าที่ ตัวบ้านเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวหลังใหญ่ ที่ใต้ถุนมีลังพลาสติกแบบมีรูโปร่งตั้งกองเรียงรายอยู่จำนวนมาก จากการตรวจสอบภายในลังพบมีงูเห่าตัวขนาดใหญ่จำนวนมากถูกขังอยู่ นอกจากนี้ที่ข้างบ้านยังกันเป็นห้องทึบมีงูทั้งงูเห่า งูสิงห์  งูทางมะพร้าว กว่า 3,000 ตัว กับตะพาบน้ำ และเต่า อีกจำนวนมาก อยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้า และลังพลาสติก เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลางเพื่อตรวจสอบและคัดแยกประเภทของงู เบื้องต้นมูลค่าประมาณ 3,000,000 บาท



               ด้านนายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอศรีประจันต์ กล่าวว่าตนได้รับคำสั่งจากนายธนิศร์ วงษ์ปิยะสถิต นายอำเภอศรีประจันต์  ว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ทำนาใกล้บ้านหลังดังกล่าว ว่าที่ชาวบ้านขึงลวดช็อตหนูเพื่อป้องกันไม่ให้หนูกัดกินต้นข้าว กลับมีงูเห่าจำนวนมากถูกไฟช็อตตาย จึงน่าสงสัยว่าจะมีของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ จึงแจ้งมาทางอำเภอและนำกำลังเข้าตรวจสอบก็พบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีงูจำนวนมากซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองซุกซ่อนอยู่ จึงทำการตรวจยึดและอายัดไว้



                จากการสอบสวนทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นของนายเสน่ห์ ศรีเมือง อายุ 66 ปี เป็นเจ้า ของ ต่อมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน มีนายดำรงค์  สุวรรณหงส์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 2 ต.บางงาม อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มาขอเช่าแล้วให้นายทุนชาวใต้หวันเช่าต่อ จากนั้นก็มีการนำซาแลนสีดำมาปิดล้อมแล้วลักลอบรับซื้อสัตว์คุ้มครองประเภทงู ตะพาบน้ำ และเต่า จากนั้นก็จะส่งไปขายที่ประเทศใต้หวัน  หลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้พยายามติดต่อนายทุนชาวใต้หวันแต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงควบคุมตัว น.ส.มณธิชา พุ่มพวง อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122/1 หมู่ 9 ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งรับว่าเป็นผู้ดูแลส่งดำเนินคดีตาม พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่าต่อไป


เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น