วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

สระบุรี แถลงข่าวโครงการสถานประกอบการปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติฯ




            จังหวัดสระบุรีร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงงานจังหวัดสระบุรี แถลงข่าวโครงการสถานประกอบการปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี



             วันนี้(24 มีนาคม 2558)เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมโรงแรมสระบุรีอินน์  จังหวัดสระบุรี นายวิเชียร พุฒิวิญูญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  เป็นประธานการแถลงข่าว เปิดตัวโครงการสถานประกอบการปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  โดยมีสถานประกอบการและสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน



             นายปราโมทย์ ชัยศาสตรศิลปะ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า  ทั้งนี้ ด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ และผู้บริหารกระทรวงแรงงานมีใจความว่า "การสร้างความปลอดภัยในสถานประกอบการ เพื่อผู้ใช้แรงงานจะไม่ต้องบาดเจ็บ ทุพพลภาพ"



            เพื่อสนองในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่เป็นห่วงความปลอดภัยในการทำงานของผู้ใช้แรงงาน และประกอบกับในปี 2558 เป็นปีที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โดยสำนักความปลอดภัย ซึ่งมีภารกิจในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานของผู้ใช้แรงงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดทำ "โครงการสถานประกอบการปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติฯ" ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนกันยายน 2558



             ด้านนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะหน่วยงานหลักในการคุ้มครองให้แรงงานได้รับสิทธิตามกฎหมาย รวมทั้งการกำกับดูแลให้แรงงาน เกิดความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรและผู้ใช้แรงงานอย่างหาที่เปรียบมิได้และในปีนี้ยังเป็นปีมหามงคลยิ่งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระชนมายุ 5 รอบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 นี้ กระทรวงแรงงานจึงได้ทูลเกล้าฯขอพระบรมราชานุญาต อัญเชิญพระราชปรารภของพระองค์ท่าน มาเป็นวัตถุประสงค์หลักในการจัดทำโครงการสถานประกอบการปลอดภัยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งในปี 2558 นี้กระทรวงแรงงานยังได้กำหนดเป็นปีแห่งการรณรงค์ สร้างจิตสำนึก ความปลอดภัยในการทำงาน “เซฟตี้มายด์” เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมดำเนินกิจกรรม ด้านความปลอดภัยในการทำงานอย่างพร้อมเพรียง




               สำหรับในปีนี้กระทรวงแรงงานได้ตั้งเป้าหมายเชิญชวนสถานประกอบการสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวไว้เบื้องต้น จำนวน 6,000 แห่งทั่วประเทศ และจะทูลเกล้าฯถวายรายชื่อสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 2 เมษายน 2558 ซึ่งในส่วนของจังหวัดสระบุรีมีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวน 207 แห่ง




            สำหรับสถานประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการและมีการดำเนินการเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานได้ตามกรอบที่กำหนด และผ่านเกณฑ์ประเมิน ทางกระทรวงแรงงาน จะทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อสถานประกอบการอีกครั้งภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 และจะมอบใบประกาศเกียรติคุณ เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ  และสามารถจัดทำป้ายประกาศข้อความ  "สถานประกอบการปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" ติดตั้ง ณ สถานประกอบการของตนได้


(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น