วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

เชียงใหม่ ชุดปฏิบัติการณ์ดับไฟป่า ทหารม้าร้อย ม.4 กองกำลังผาเมือง



              พ.อ.จิรวัฒน์  นาคะรัตน์ ผบ.ฉก.ม.5 พ.ท.ธนพล วงษ์สวัสดิ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 สั่งการให้หน่วยทหารช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ป้องกันเหตุเพลิงไหม้ ไฟป่า การเกิดสถานการณ์หมอกควัน ในสภาวะภัยแล้งในทุกกรณี ตามนโยบายกองทัพบก



              เมื่อ 22 มี.ค.58 เวลา 19.00น.ร้อยเอก วรสิทธิ์  เกตุเจริญ ผบ.ร้อยม.4 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม 5ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าได้มีผู้ลักลอบเผาป่า บริเวณสวนป่า ชุมชนหมู่ 11 บ้านท่าสะแล ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  จึงสั่งการให้ กำลังพล กว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ สวนป่าชุมชน ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื้อที่ กว่า5,600ไร่   พบไฟกำลังลุกไหม้ในพื้นที่ เป็นบริเวณกว้างประมาณ 20ไร่



              จึงนำกำลัง 20 นาย พร้อมชุด ชพส.ที่ 307 (กอ.รมน.ชม.) 2 นาย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 และชุด ชรบ. 2 นาย เร่งดับไฟป่าไม่ให้ลุกลาม เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากภูมิประเทศเป็นเนินสูงและหุบเขา ต้องเดินเท้า เข้าไป พร้อมอุปกรณ์ถังฉีดน้ำดับเพลิงแบบสะพายพร้อมไม้ตบไฟ จนสามารถสกัดเพลิงไว้ได้ในเวลา 21.00น.



             ในขณะนำกำลังเดินเท้าออกนอกพื้นที่ ได้เกิดมีมือมืดได้จุดไฟเผาป่าข้างทางใกล้จุดจอดรถยนต์ บริเวณเส้นทางออกจึงเร่งดับไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเพลิงสงบ เนื้อที่เสียหายประมาณ 1ไร่เศษ



                ต่อมา ร.อ.วรสิทธิ์ เกตุเจริญ ผบ.ร้อย ม.4 ได้รับแจ้งว่าได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าขึ้นอีกแห่งบริเวณ บ.ต้นส้าน หมู่ 6 ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงที่ห่างออกไปกว่า20 กิโลเมตรจึงสั่งการให้กำลังชุดดับไฟป่า ดังกล่าวเร่งเข้าพื้นที่ บริเวณ พิกัด NB 115936 บ.ต้นส้าน ฯ เพื่อให้การช่วยเหลือโดยร่วมกับ ราษฎร บ.ต้นส้าน หมู่ 6 ต.แม่สูน จสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ ในเวลา 23.00น. โดยพบว่าพื้นที่ ความเสียหายประมาณ 10 ไร่



               อนึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า กองร้อยทหารม้าที่ 4 (ร้อย.ม.4)ได้รับแจ้งเหตุ อัคคีภัยและไฟป่าจากประชาชน ตลอดห้วงเวลาทั้งกลางวันกลางคืนและเข้าระงับเหตุไม่เว้นแต่ละวันพร้อมมีการประสานงานกับ หน่วยดับเพลิง อบต.ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีหน่วยงาน ที่มีหน้าที่ เกี่ยวข้องกับการ ป้องกันและดับไฟป่า โดยตรง เข้าร่วมสมทบหรือให้การช่วยเหลือ แต่ประการใด


(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)
เรวัติ น้อยวิจิตร  hub admin  rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น