วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี เกษตรจังหวัดฯ ฝึกอาชีพแก่เกษตรกรเพื่อหารายได้เพิ่ม



เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดโครงการฝึกอาชีพแก่เกษตรกรเพื่อหารายได้เพิ่มเสริม ทดแทนที่ไม่สามารถทำการเกษตรหลังเกิดภัยแล้งซ้ำซาก ขณะที่สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี รณรงค์ไถกลบตอซังแทนการเผา เพื่อปรับคุณภาพดิน

        นายไพสิฐ เกตุสถิต เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำในหลายพื้นที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง ประกอบด้วย โครงการฝึกอาชีพ โครงการปลูกพืชทดแทนการำปลูกพืชฤดูแล้ง การสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชน ซึ่งเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ส่งเสริมการสร้างอาชีพและหารายได้เสริมให้แก่เกษตรกรช่วงที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้  ด้วยการเลี้ยงปลา เพาะเห็ด  ปลูกพืชทดแทน โดยต้องเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ถั่วเขียวและปอเทือง อีกทั้งเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังมาขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเกษตรจังหวัด  เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

         <dd> ขณะที่นายวันชัย วงษา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี กล่าวว่า หากเกษตรกรต้องการให้ผลผลิตมีคุณภาพ จำเป็นต้องไถกลบตอซังหลังการเก็บเกี่ยวแทนการเผาตอซัง เพื่อให้เศษพืชกลายเป็นธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับดิน และเป็นการลดโลกร้อน อีกทั้งควรเก็บตัวอย่างดินมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าดินสำหรับการเพาะปลูก เป็นดินชนิดใด เช่น ดินเปรี้ยว ดินเป็นกรด เพื่อหาวิธีปรับปรุงดินให้เหมาะสม


เฉลียว อินยิ้ม  ฝ่ายข่าว สวท.สุพรรณบุรี
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น