วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี รณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสดลดภาวะโลกร้อน เฉลิมพระเกียรติฯ





          สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี รณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสด เพื่อปรับปรุงดินและบรรเทาภาวะโลกร้อน “ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  60 พรรษา ”









         นายมนัส อ่ำทอง ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังและพืชปุ๋ยสด เพื่อปรับปรุงดินและบรรเทาภาวะโลกร้อน “ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ  60 พรรษา”  ที่แปลงนาสาธิต นายสมพร ทรงกิตติโชค อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยกล่าวว่า การรณรงค์ในครั้งนี้  เพื่อให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนความคิด จากการเผาตอซังหลังเก็บเกี่ยว มาเป็นการไถกลบตอซังฟางข้าว ซึ่งเป็นการปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสดทำให้การใช้ดินและที่ดินเป็นไปอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน เป็นมาตรฐานของการพัฒนาการเกษตร เชื่อมโยงไปถึงคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งต่อตัวเกษตรกรเอง ผู้บริโภค และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย







             ด้านนายวันชัย วงษา  ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี กล่าวว่า การรณรงค์ดังกล่าว เป็นการนำร่องในการปรับปรุงบำรุงดิน ด้วยวิธีไถกลบตอซังพืช และปุ๋ยพืชสด คือ หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวไปแล้ว จะเหลือเศษพืช ตอซัง ฟางข้าวจำนวนมาก หากเผาทิ้งก็จะเป็นการเผาปุ๋ย เผาเงิน เผาสิ่งที่มีประโยชน์ทิ้งไป รวมทั้งปลูกพืชตระกูลถั่ว หรือ ปอเทือง แล้วไถกลบระยะออกดอก เป็นการปรับปรุงบำรุงดิน เป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน ที่เกษตรกรสามารถปฏิบัติได้อย่างกว้างขวาง เพื่อเป็นการพัฒนาที่ดิน ให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืน  ทั้งนี้ นายธนิศร์ วงศ์ปิยะสถิต นายอำเภอศรีประจันต์  พร้อมด้วย ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เกษตรกร และนักเรียน เข้าร่วมโครงการ กว่า 200 คน














เกรียงไกร ก่อเกียรติตระกูล บรรณาธิการข่าวท้องถิ่น อู่ทองนิวส์
 เรวัติ น้อยวิจิตร   hub admin rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น