วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุพรรณบุรี สื่ออาวุโส ร่วมสังสรรค์ " วันนักข่าว " 2558


ศิระ  รุ่งเรืองศรี   อดีตเจ้าของหนังสือพิมพ์ คนสุพรรณ และ อดีตผู้ก่อตั้ง ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมสังสรรค์ วันนักข่าว ประจำปี 2558  ที่ ร้านอาหารเอมโอช อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี มีนักข่าวร่วมงานบางตา




วันที่ 5 มีนาคม 2558 เวลา 12.00 น. นักข่าวสุพรรณบุรี ประกอบด้วย นายปัญญวัฒน์ พุกพาน นักข่าวอาวุโส นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดสุพรรณบุรี  พร้อมด้วย นายนที รุ่งเรืองศรี เจ้าของและบรรณาธิการ นสพ.คนสุพรรณ  นายเสถียร  ท้วมจันทร์ ผู้สื่อข่าว เครือมติชน  นายณัฐวุฒิ วงษ์สุวรรณ  ผู้สื่อข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส  นายธีรพร ชูก้าน ผู้สื่อข่าว นสพ.ไทยรัฐ  นายสมชัย ศรีสวัสดิ์  เจ้าของและบรรณาธิการ นสพ.ข่าวมวลชน  นายเพิ่มพล  สุนทรวิภาต ผู้สื่อข่าว สถานีโทรทัศน์ ช่อง 7   นายเรวัติ น้อยวิจิตร ผู้สื่อข่าว นสพ.พลังชน  นายภาคภูมิ จิตต์โสภณ  สถานีวิทยุมะขามขวัญเรดิโอ อู่ทอง  พี่โหน่ง เครยอง จาก คลื่นคนเพลง  พี่เอ จาก ไทยรัฐทีวี   ร่วมพบปะสังสรรค์ " วันนักข่าว "  ประจำปี 2558   ที่ร้านอาหารเอมโอช  มี  " น้าชัย " เจ้าของร้านให้การต้อนรับ 




             คุณศิระ รุ่งเรืองศรี   อดีตประธานกลุ่มเจ้าอินทรีย์ นสพ.ไทยรัฐ และ ประธานชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะ สื่อฯ อาวุโส  เล่าให้ฟังว่า การเป็นสื่อมวลชน นั้น เป็นสิ่งที่ดี เพราะได้ช่วยเหลือสังคม  ได้เผยแพร่ข่าวสาร สู่สาธารณะชน ได้เพิ่มพูนประสบการณ์ ให้กับชีวิต โดยตนเองได้เริ่มงานที่ นสพ.ไทยรัฐ เป็นผู้สื่อข่าว จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นประธานกลุ่มเจ้าอินทรีย์ และ ก่อตั้ง ชมรมผู้สื่อข่าว จังหวัดสุพรรณบุรี  ทำงานมากว่า 20 ปี ได้ประสบการณ์มากมาย จนสุดท้ายก็ถ่ายโอนกิจการสื่อให้รุ่นลูกสานต่อ ก็อยากฝากถึงสื่อรุ่นหลังว่า ต้องรักในอาชีพ  ต้องเสียสละ และ เป็นผู้ให้ จึงจะสามารถอยู่ในอาชีพ อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี


  โดยในวันนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่าง เรียบง่าย เป็นกันเอง แต่มีนักข่าวร่วมงานบางตา ทานข้าว คุยกัน ซึ่งหลายคน ไม่ค่อยได้มีโอกาสมาพบปะ พูดคุยกัน วันนี้ " วันนักข่าว " จึงถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้มาพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนแนวคิด มุมมอง ซึ่งกันและกัน เพื่อ พัฒนางานข่าว  ให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น

5  มีนาคม วันนักข่าว
สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2498 โดยนักข่าวรุ่นบุกเบิก จำนวน 15 ท่าน คือ นายโชติ มณีน้อย, นายเท่ห์ จงคดีกิจ, นายประจวบ อัมพะเสวต, นายวิเชียร โรจนวงศานนท์, นายถาวร มุ่งการดี, นายสนิท เอกชัย, นายเชาว์ รูปเทวินทร์, นายจรัญ โยบรรยงค์, นายกุศล ประสาร, นายชลอ อาภาสัตย์, นายอนงค์ เมษประสาท, นายวิสัย สุวรรณผาติ, นายนพพร ตุงคะรักษ์, นางวิภา สุขกิจ, และ นายเลิศ อัศเวศน์ นัดหมายกันที่ศาลานเรศวร ในสวนลุมพินี โดยมี นายชาญ สินศุข จากสยามนิกร เป็นประธานการประชุม
โดยหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับ ต่างก็ให้ความสำคัญกับวันสำคัญของพวกตนเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นประเพณีที่ทราบกัน ระหว่างหนังสือพิมพ์กับผู้อ่าน ว่า วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่าย เนื่องจากเป็นวันหยุดงานประจำปีของบรรดากระจอกข่าวทั้งหลายนั่นเอง แต่แล้วหนังสือพิมพ์ก็แอบออกวางจำหน่ายในวันที่ 6 มีนาคม เนื่องจากประชาชนผู้อ่านตื่นตัว และต้องการรับข่าวสารมากขึ้น จึงทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นต้องเลิกประเพณีดังกล่าวไป
สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้ วันที่ 4 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี แต่เดิมมา งานทั้งสองจัดขึ้น ณ ที่ทำการสมาคมฯ อาคาร 8 ถนนราชดำเนิน ซึ่งบริเวณริมฟุตบาทใกล้เคียง ก็เป็นสถานที่ซึ่งบรรดาเหยี่ยวข่าว นัดพบปะสังสรรค์กันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ในช่วงหลัง จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างมาก และถนนราชดำเนินยังเป็นถนนสายหลัก มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ยังคับแคบ ส่งผลให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้สัญจรไปมา จึงได้ย้ายสถานที่จัดการประชุมไปยังโรงแรมต่างๆ ตามความเหมาะสม
ต่อมา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เข้ารวมกับ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กลายเป็น “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2542 แต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมฯ และวันนักข่าว จนถึงปัจจุบัน

 เรวัติ น้อยวิจิตร  สุพรรณบุรีนิวส์   rewat.noyvijit@hotmail.com  08-1910-7445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น