วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560

" ม่วนซื่น " เพื่อน วค.กาญจนบุรี รุ่น 2 ครั้งที่ 17 ประจำปี 2560



            สุพรรณบุรีนิวส์ ประมวลภาพ งานพบปะสังสรรค์ เพื่อนนักเรียนครู ป.กศ.รุ่น 2/2521  วิทยาลัยครูกาญจนบุรี ท่ามกลางบรรยากาศ แบบ " ม่วนซื่น "  ที่ เพ็ชรไพลินรีสอร์ท อ.เมือง จ.กาญจนบุรี








            วันที่  10 ธันวาคม  2560  เพื่อนนักเรียนครู ป.กศ.รุ่น 2/2521  วิทยาลัยครูกาญจนบุรี จัดงานพบปะสังสรรค์ ครั้งที่ 17  ประจำปี 2560 ที่ เพ็ชรไพลินรีสอร์ท อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  มีพิธีรดน้ำขอพร จากครูบาอาจารย์ ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชา จนเติบใหญ่กันมาได้ทุกวันนี้








             เพ็ชรไพลินรีสอร์ท รีสอร์ทหรู ท่ามกลางธรรมชาติ ติดแม่น้ำแคว ได้มีโอกาสต้อนรับ คณะ เพื่อนนักเรียนฝึกหัดครู รุ่นที่ 2/2521 จากวิทยาลัยครูกาญจนบุรี เป็นครั้งที่ 2  ซึ่งครั้งนี้ มีครูบาอาจารย์ ให้เกียรติมาร่วมงาน หลายท่าน









             ประทับใจข้อความบน facebook ส่วนตัวของ ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ รักษาเพชร ท่านได้เล่าถึงความผูกพันกับลูกศิษย์ รุ่นนี้ ไว้อย่างน่าฟังครับ






             
งานเลี้ยงสังสรรค์ชุมนุมรุ่น

.         ..วันนี้ประมาณเที่ยงๆผมและแม่บ้านไปร่วมงานเลี้ยงชุมนุมรุ่นของนักศึกษา ปกศ.ต้น รุ่นที่ 2 ที่มาเข้าเรียนที่วิทยาลัยครูกาญจนบุรีเมื่อ 10 มิถุนายน 2520 มาหลังจากที่พวกผมมาเริ่มรับราชการที่นี่เพียงหนึ่งวัน ผมเริ่มรับราชการวันที่ 9 มิถุนายน 2520 ดังนั้นค่อนข้างจะสนิทสนมกับนักศึกษารุ่นนี้ มีทั้งหมด 11 ห้อง แม่บ้านผมสอนทุกห้อง ผมสอนเป็นบางห้องแต่ก็คุ้นเคยกัน ตอนนั้นมีนักเรียนไม่มาก พอถึงวันพุธทั้งครูและลูกศิษย์ถือจอบถือเสียมช่วยกันพัฒนาวิทยาลัย





          ....มีเพื่อนๆอาจารย์รุ่นพี่มาร่วมงานรวมทั้งผมและแม่บ้านด้วย 9 ท่าน มีนักศึกษามาร่วมงานมาก หนาตา เขาจัดทุกปีครับ ผลัดกันเป็นเจ้าภาพระหว่างกาญจนบุรีและสุพรรณบุรี ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันอย่างสามัคคีพร้อมเพรียง น่าปลึ้มใจมาก ปีหน้าสุพรรณบุรีเป็นเจ้าภาพ ผมจะไปร่วมงานอีกครับ
....ดีใจที่เห็นลูกศิษย์ที่เราเคยสอน เคยเคี่ยวเข็ญทั้งเรื่องด้านการเรียนและเรื่องส่วนตัว ได้ดิบได้ดีกันหลายคน หลายคนเป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา บางคนเบนเข็มไปเป็นตำรวจ ยศนายร้อย นายพัน แต่ที่งานนี้ไม่มีหัวโขนครับ ได้ยินพูดกันมีแต่มึงกับกู ซึ่งฟังแล้วชื่นใจ ตอนเคยเรียนด้วยกันพูดอย่างไรก็พูดกันอย่างนั้น อีก 2-3 ปีพวกเขาก็จะเกษียณอายุราชการกันแล้วครับ



           ....ขอบคุณที่เชิญครูบาอาจารย์ ผู้ที่เคยปลูกวิชาให้เป็นเครื่องมือทำมาหากินไปร่วมงาน ขออวยพรให้ทุกคนโชคดี ประสบแต่สิ่งที่เป็นมงคลแก่ชีวิตกันทุกคน ปีหน้าเจอกันใหม่ สวัสดีครับ



               ปีนี้มีเพื่อนๆมาร่วมงาน 78 คน ถือว่าไม่น้อย เพื่อนบางคนเกษียณอายุราชการแล้ว อย่าง ร.ต.ท.ศิริพงษ์ โจโฉ หัวหน้าตำรวจทางหลวง ทับคล้อ จ.พิจิตร รายนี้ เกษียณแล้วเมื่อกันยายน ที่ผ่่านมา หลายคนก็ลาออกแล้ว อย่าง ครูมนูญ บัวซ้อน  พ.ต.อ.มนูญ พูลสมบัติ  ฯลฯ หลายคนเกษียณปีหน้า ส่วนใหญ่เหลืออายุราชการอีก 3 ปีบ้าง 4 ปีบ้าง แต่ความผูกพัน หลังเรียนจบกันมา ตั้งแต่ปี 2521 ยังคงเหนียวแน่น ผูกพัน อย่างไม่เสื่อมคลาย





               ครูหนวด  สุริยา ป่าโมกข์ เหลืออายุราชการอีก 3 ปี มันบอกว่า อยู่ รร.ชายแดนมานาน เลยได้อายุราชการเพิ่ม จนถึงวันเกษียณอายุราชการ ก็รวมได้ 50 ปี พอดี หมายความว่า เงินเดือน ครั้งสุดท้ายได้รับอยู่เท่าไหร่ เงินบำนาญ ก็จะได้เท่านั้น สำหรับครู รุ่นนี้ บรรจุเข้ารับราชการกันตั้งแต่อายุ 18 ปี เงินเดือน 1200 กว่าบาท ถึงวันเกษียณ ก็จะอยู่ราวๆ 60000 บาทเศษ เพื่อนๆต่างก็ดีอกดีใจกับมันด้วย  แต่พอมันเล่าว่า .. กูเป็นเก๊า  ยกแขนข้างขวา ไม่ขึ้นแล้ว ตอนนี้ เพื่อนๆก็เลยใจหายไปกับมันด้วย หลายคนบอก แล้วมึงจะอยู่ถึงเกษียณเหรอว๊ะเนี่ย ...



                ครูไข่  สัญญา ใจซื่อ  เจ้าของ พอร์ช รีสอร์ท & คาร์แคร์ & ร้านอาหาร ที่ลาดหญ้าบอก .. ทุกวันนี้ เตรียมการณ์สำหรับวันเกษียณไว้เรียบร้อยแล้ว สร้างกิจการ ไว้รองรับยามเกษียณ เพื่อนๆหลายคนก็รู้สึกเป็นห่วงว่า ดูมันจะเยอะไปหรือเปล่า ทั้ง บ้านพัก  ร้านอาหาร  คาร์แคร์ แต่รายนี้ อยู่ รร.ชายแดนมาเหมือนกัน อีก 3 ปีเกษียณ อายุราชการนับได้ 49  ปี เงินบำนาญ ถ้าได้ก็จะใกล้เคียงกับเงินเดือนปัจจุบัน แต่เจ้าตัวบอก สุขภาพกูดีมาก ร่างการฟิตปั๋ง เตะปี๊บยังดังปังอยู่เลย ...  ๕๕๕




                 สาวสวยจากอุดรธานี ครูเชอรี่  ปีนี้ดูสวยขึ้น ถามว่าผอมไปหรือเปล่า เจ้าตัวบอกอ้วนขึ้น แต่เราดูโทรมใช่ไหม  เจ้าตัวหันมาถาม เรานอนดึกทุกคืนเลยช่วงนี้ นอนไม่ค่อยหลับ เพื่อนๆบอก เออจริงด้วย ขอบตาแกดำเลย  เจ้าตัวหน้าเหยเก  บอกคืนนี้ จะนั่งรถกลับอุดรธานีเลย ก็เป็นเพื่อรักอีกคนหนึ่ง ที่เดินทางไกลมาทุกปี อย่างนี้จะไม่ให้รัก .. กันได้อย่างไร



                บ่ายสามเศษ งานเลี้ยงเลิกลา  เพื่อนหลายคนนัดกันมานั่งกินต่อที่ร้านครูไข่ สัญญา ใจซื่อ  พอร์ชรีสอร์ท บ่ายนี้ คาร์แคร์ มีลูกค้ามาก เนื่องจากหยุดต่อเนื่อง 3  วัน ผู้คนเลยออกต่างจังหวัดกัน  อ.ศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี  ก็คือที่หมายหนึ่ง ที่คนไปเที่ยวกัน และต้องเดินทางผ่านเส้นทางนี้ แวะล้างรถ  แวะกินข้าว  แวะนอนพัก สัปดาห์นี้ ครูไข่กระเป๋าเลยตุง  ตังค์เยอะ ...  ๕๕๕



                ครูมนูญ  บัวซ้อน  บอกวันนี้ต้องไปกินข้าวมื้อค่ำกันก่อน  ที่ร้านอาหารบ้านเรา ในตัวเมืองกาญจน์  ถึงจะให้กลับ ครูมนูญบอก แวะไปเยี่ยม ไอ้มินทร์ มันหน่อย  ประมินทร์ จงเจริญ ห้อง 1 รุ่น 2 เพื่อนรักที่ชอบดนตรี เป็นชีวิตจิตใจ เลือกเส้นทางชีวิต เป็นนักดนตรี  ไม่เลือกเป็นครู  พอถึงที่ร้าน สั่งอาหารเสร็จ ก็เรียกผู้จัดการมาถามไถ่ เพราะไม่เห็นเงาของเพื่อนรัก ประมินทร์ จงเจริญ พอผู้จัดการตอบมาว่า ประมินทร์ ลาหยุดไปงานเลี้ยงรุ่น  เพื่อนๆ  ถึงกับส่งเสียงฮา  บอก มันไปรุ่นไหนว๊ะ .. ร้ายจริง เพื่อนเรา



                ปีนี้ เพื่อนเรา ติดภารกิจหลายคน  ก็ไม่ว่ากัน ว่างก็มาเจอกัน ปีละครั้ง สลับกันระหว่าง กาญจนบุรี  กับ สุพรรณบุรี 17  ปีแล้ว ร้อยคนขึ้นบ้าง  ต่ำกว่าร้อยบ้าง ก็อยู่ประมาณนี้ แต่จำนวน ไม่ใช่สาระสำคัญ สำคัญอยู่ที่ เพื่อนเรา ก็ยังคงเป็นเพื่อนเรา อยู่วันยังค่ำ ไม่เปลี่ยนแปลง  



                ครูเขียว มานพ ช้างวงศ์  เดินทางมาจาก อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี พร้อมกับ ภรรยา สุดที่รัก  ผมเข้าไปกอดมัน ปีนี้มันดูสุขภาพดีมากๆ หลังจากต้องรักษาตัวด้วยโรคร้าย  เมื่อ 5 ปีที่แล้ว มะเร็งคร่าชีวิตคนไปมากมาย  แต่ไม่สามารถทำอะไร ครูเขียวได้ เพราะหัวใจที่แข็งแกร่งของมัน  ผมบอกกับมันว่า  มึงโชคดี ที่มีเมียดีมากๆ คอยดูแลมึง ทั้งเรื่องอาหารการกิน  เรื่องสุขภาพ มึงต้องดีกับเขาให้มากๆนะ ... ไอ้เขียวยิ้ม พร้อมพยักหน้า ผมบอกกับมัน  กูดีใจว๊ะ ที่เห็นมึงดูสดชื่น แจ่มใส อย่างนี้




                ผมเวียนไปโต๊ะลงทะเบียน เพื่อจ่ายตังค์ ค่าลงทะเบียน ปีนี้เก็บค่าอาหาร หัวละ ๕๐๐  บาท  เท่ากับทุกๆปีที่ผ่านมา  ถามแม่งานว่า  ค่าใช้จ่ายพอไหม ครูสมหวัง  ครูวีนัส  ครูเรณู  ครูบุญช่วย ครูเสนาะ  ครูสมปอง หัวเรือใหญ่ของงานนี้ บอก มาทั้งหมด 78 คน น่าจะเหลือเงินประมาณ หมื่นเศษ เดี๋ยวจะเอาไปเปิดบัญชีเก็บไว้ เพื่อใช้ในภารกิจ ของงานรุ่น ต่อไป นับเป็นอีกครั้งหนึ่ง ของการได้มาพบปะกัน กินอะไรก็อร่อย  ดื่มอะไรก็สดชื่น นี่แหละเพื่อน ..  เขาว่าเป็นแล้ว ไม่หาย  ๕๕๕




ศูนย์ข่าวท้องถิ่นออนไลน์  รายงาน
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น