วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สุพรรณบุรี ตั้งชื่อถนนสองสาย เป็นเกียรติ แก่ " พี่ตูน " อาทิวราห์ คงมาลัย



            ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานการประชุม และ ได้ข้อสรุป  ตั้งชื่อถนนสองสาย  เป็นเกียรติ แก่ " พี่ตูน " อาทิวราห์  คงมาลัย โดยสายที่ ! เส้นถนนเณรแก้ว (ไฟฟ้าเก่า) ทางเข้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ตั้งชื่อถนน “อาทิวราห์ ” สายที่ 2  ถนนเลียบคลองชลประทาน 1 ซ้าย ต.ไผ่ขวาง หน้าบ้านของ ตูน  ตั้งชื่อถนน " คงมาลัย "  ซึ่งที่ประชุมต่างเห็นด้วยจึงผลสรุปในวันนี้  และจะใช้ประกาศจังหวัดสุพรรณบุรี ต่อไป นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ของจังหวัดสุพรรณบุรี และ เป็นเกียรติประวัติ แก่ นายอาทิวราห์ คงมาลัย และ ครอบครัว สืบไป






            ที่ห้องประชุม MC ศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานประชุมพิจารณาการตั้งชื่อถนน “อาทิวราห์ ” เพื่อเป็นเกียรติแก่นาย อาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) พร้อมด้วย  นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี นายธนเสฎฐ์ มาลาวงษ์ หน.สำนักงาน จ.สุพรรณบุรี นายเอก ปทุมรัตน์   ตัวแทน อบต.ไผ่ขวาง ตัวแทนเทศบาลท่าระหัด และตัวแทนเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี โดยในที่ประชุมสรุปใช้ถนนเณรแก้ว (ไฟฟ้าเก่า) ทางเข้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี และเทศบาล ต.ท่าระหัด ให้ตั้งชื่อ อาทิวาราห์ ส่วนถนนเลียบคลองชลประทาน 1 ซ้าย ต.ไผ่ขวาง หน้าบ้านของ ตูน อยู่ในความรับผิดชอบโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา  อบต.ไผ่ขวาง และอบต.สนามชัย  เนื่องจากได้มีตัวแทนของชาวบ้านได้มากันทั้งสองฝ่าย  ต่างฝ่ายก็ได้ยกเอาเหตุผลถนนทั้งสองสายมานำเสนอ  นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ได้เสนอแนะให้ใช้ทั้งชื่อและนามสกุล เช่นถนนต่อจากเณรแล้วใช้ชื่อ(อาทิวราห์) ส่วนถนนริมคลองชลประทานไผ่ขวางให้ใช้ชื่อ (ถนนคงมาลัย) ในที่ประชุมต่างเห็นด้วยจึงผลสรุปในวันนี้
     






            นายนิมิต กล่าวว่า  การประชุมตั้งชื่อถนนฯครั้งนี้ เพียงเพื่อต้องการทำอะไรเพื่อตอบแทนให้กับ ตูน บ้าง และจะทำอย่างไรไม่ให้ในสิ่งที่(ตูน)ทำไปแล้วไม่สูญเปล่า ไม่ใช่เมื่อได้เงินแล้วไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์เรียบร้อยก็จบ  แต่เราไม่คิดอย่างนั้น แต่เราคิดว่าเราจะทำอะไร ที่เป็นสัญลักษณ์ให้คนได้เกิดจิตสำนึกเห็นว่า ผู้ชายคนนี้ได้ทำอะไร ให้แก่ชาติเมืองไม่ใช่ทำเพราะเขาเป็นคนสุพรรณบุรี เมื่อเราขึ้นป้ายเป็นชื่อถนนไว้ เมื่อคนรุ่นหลังมาเห็นว่าทำไมชื่อถนน อาทิวราห์ แต่ถนนดังกล่าวเกิดจากสิ่งที่เขาทำ ดังนั้นคนที่เห็นก็จะกระตุ้นตัวเองว่านี้คือสิ่งที่คนชื่อนี้ทำ จะได้นำไปสอนลูกหลานให้ทำตาม อันนี้คือเครื่องเตือนใจ แต่เราไม่ได้ทำชื่อถนนมาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับ ตูน แต่ทำชื่อถนนขึ้นมาเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งหมด ได้นึกถึงสิ่งที่ ตูน ทำ และสิ่งที่ตัวเองควรจะต้องทำ อะไรยังไงให้กับสังคมบ้าง







             ทั้งนี้  ผลการประชุมเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้มีถนนเพิ่มขึ้นอีกเส้น ซึ่งเป็นถนนเชิงท่องเที่ยวคือถนนคงมาลัย บริเวณ ต.ไผ่ขวาง หน้าบ้านของ(ตูน) ซึ่งถนนเส้นนี้มี ความเป็นมาตั้งแต่รากเหง้าต้นตระกูล(คงมาลัย)ของ(ตูน) เพราะฉะนั้นถนนตรงนี้ เป็นถนนเก่าแก่ที่(ตูน)ใช้ชีวิตมาตั้งแต่เด็กๆและมีประวัติความเป็นอีกมากมาย จึงถือว่าได้ประโยชน์ เมื่อดำเนินการเสร็จ ก็คงจะเป็นเรื่องของกิจกรรมที่จะต้องทำต่อไป เพราะจริงแล้วถนนสายดังกล่าวถือว่าเป็นถนนสายวัฒนธรรมที่เก่าแก่  เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่มีความยั่งยืน






             นายนิมิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนบริเวณถนนเณรแก้วที่ตั้งชื่อว่า ถนนอาทิวราห์ จะเป็นถนนที่จะกระตุ้นจิตสำนึกของคนรุ่นต่อๆไปว่าจะต้องทำความดี เมื่อเห็นป้ายต้องรำลึกถึงคุณงามความดีของตูน และทำความดีแบบ (ตูน) ไม่ใช่เมื่อ (ตูน) เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ก็จะไม่มีคนทำแบบนี้อีก จะเห็นได้ว่าหลักสูตรหนังสือสอนให้คนทำความดี แต่ปัจจุบันนี้มีคนทำความดีสักเท่าไหร่ ดังนั้นป้ายชื่อดังกล่าวจะสอนคนว่าเมื่อเห็นแล้วนึกคุณงามความดีของ(ตูน) ไม่ต้องให้ใครมาสอน เมื่อเห็นป้ายแล้วรู้เลยว่าตัวเองต้องทำความดี นี้คือวัตถุประสงค์ในการตั้งชื่อถนน



 



เกรียงไกร  ก่อเกียรติตระกูล  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น