วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี สปสช.เขต 4 ร่วมส่งความสุขให้สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง




              เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2560 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี โดยนายแพทย์ชลอ  ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรี นางพนิต  มโนการ รองผู้อำนวยการ นายธวัช  เหลี่ยมสมบัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ นำเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เยี่ยมและมอบสิ่งของอุปโภคที่จำเป็น แก่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  โดยมีนายสมศักดิ์  ครุฑจ้อน ผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง และคณะให้การต้อนรับพร้อมรับมอบสิ่งของ





               สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง เป็นสำนักงานเขต อยู่ภายใต้การดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  มีหน้าที่ควบคุมดูแลและฝึกอาชีพให้แก่คนเร่ร่อน คนขอทาน คนไร้ที่พึ่งและให้การดูแลคนไข้จิตทุเลาที่ไม่มีญาติรับอุปการะ  โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้ผู้รับการสงเคราะห์ได้รับบริการอย่างมีมาตรฐาน  ได้รับการพัฒนาฟื้นฟูศักยภาพ และสามารถกลับสู่ครอบครัวและสังคมภายนอกได้





             ปัจจุบันมีผู้รับการสงเคราะห์ จำนวน 389 คน เป็นคนไร้ที่พึ่ง 348 คน จิตเวช 41 คน ในจำนวนผู้รับการสงเคราะห์มีสัดส่วนผู้สูงอายุประมาณ 100 คน  ผู้รับการสงเคราะห์ 95% ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทอง มีเพียง 5% เท่านั้นที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ด้านการเข้าถึงบริการสุขภาพ มีเครือข่ายบริการสุขภาพได้แก่ รพ.แก่งคอย และรพ.สระบุรี มีเจ้าหน้าที่ในสถานคุ้มครองทำหน้าที่ดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีการจัดระบบคัดกรองผู้ป่วย ทั้งนี้ในสถานคุ้มครองดังกล่าวพบว่ามีผู้ป่วยวัณโรค 1 ราย และผู้ติดเชื้อ HIV 1 ราย  ซึ่งผู้ป่วยดังกล่าวนี้สถานคุ้มครองได้จัดสถานที่แยกสัดส่วนของการดูแลเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโรคด้วย





               ทั้งนี้ผู้บริหาร สปสช.เขต 4 สระบุรียังได้พูดคุยหารือร่วมกับผู้บริหารและคณะเจ้าหน้าที่ของสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง ถึงความต้องการที่จำเป็นเพื่อให้ผู้รับการสงเคราะห์เข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมทั้งนำสิ่งของอุปโภคที่จำเป็นมอบแก่คณะเจ้าหน้าที่ของสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป และขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาสามารถนำสิ่งของอุปโภคมาร่วมบริจาคได้ที่นี่ พร้อมทั้งเชิญชวนให้มาเยี่ยมชมและซื้อสินค้าที่ผลิตโดยผู้รับการสงเคราะห์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในการต่อแลต่อไป





                สอบถามได้ที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทับกวาง โทร. 036-357320,036-357416 หากมีข้อสงสัยด้านสิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิบัตรทอง โทรสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม.
สุนันท์  ภาพ/ข่าวTel. 0901975188





(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)  บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น