วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี ชาวบ้านหนองจาน ร้องผู้ว่าฯ เรื่องการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลฝุ่นแดง หรือฝุ่นเหล็ก




            ชาวบ้านหนองจาน ยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรม  แต่ทำไมอุตสาหกรรมถึงได้อนุญาติให้มีการเปิดทดลองเดินเครื่องได้  ยืนยันต่อสู้ถึงที่สุด






              เมื่อช่วงบ่ายวันนี้( 26 ธันวาคม 2560 ) ตัวแทนชาวบ้านหนองจาน และหมู่บ้านใกล้เคียง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดสระบุรี เพื่อยื่นหนังสือต่อนายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ ผวจ.สระบุรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี เพื่อขอให้อุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีชี้แจงกรณีผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในการพิจารณาเกี่ยวกับการขอตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 และคัดค้านการอนุญาตเปิดดำเนินงานโรงงานฝุ่นแดงในชุมชนบ้านหนองจาน นอกจากนี้ยังมีการส่งสำเนารายชื่อชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย คลิปภาพวีดีโอบันทึกการประชุมเวทีประชาคมที่ผ่านมา  และเอกสารสำนาจากองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลานและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ   โดยพันเอก เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง.ผอ.กรมน. จังหวัดสระบุรี และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรี เป็นผู้มารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน




             โดยนายณัฐพงษ์  จงสกุล   ตัวแทนชาวบ้านได้กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการทำเวทีประชาคมหมู่บ้านในพื้นที่เพื่อขอเปิดดำเนินกิจการโรงงานฝุ่นแดงของโรงงานทีวีเอ นอนเฟอรัส เมทัล จำกัด   โดยการทำเวทีประชาคมครั้งนั้นมีชาวบ้านมาร่วมแสดงความคิดเห็นทั้งหมด ลงมติไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปิดดำเนินกิจการของโรงงานดังกล่าว เนื่องจากโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานรีไซเคิลฝุ่นแดง หรือฝุ่นเหล็ก ซึ่งมีกากของเสียประเภทโลหะผสมอยู่ โดยจัดอยู่ในประเภทโรงงานจำพวกที่ 3 ลำดับที่ 106 ที่อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาวะของประชาชนและสิ่งแวดล้อม   โดยการทำเวทีประชาคมครั้งนั้นมีนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน





               โดยตัวแทนชาวบ้านยังกล่าวอีกว่า โรงงานดังกล่าว แต่เดิมเป็นของนายทุนชาวต่างชาติได้ขออนุญาตหลอมดีบุก เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2548   ต่อมา 27 มิถุนายน 2557  และได้ขออนุญาตเพิ่มประเภทโรงงานประกอบกิจการนำตะกอน เศษโลหะ เช่นดีบุก นิเกิล ทองแดง สังกะสีมาหลอมเพื่อใช้ประโยชน์ใหม่   และในวันที่ 6 สิงหาคม 2557  ก็ได้ขออนุญาตเพิ่มประกอบกิจการโรงงานสกัดโลหะมีค่าจากน้ำชุบโลหะและตะกรันโลหะอีกครั้ง  ซึ่งการเดินเครื่องมีกลิ่นเหม็นส่งผลกระทบต่อประชาชนเนื่องจากอยู่ใกล้ชุมชน ซึ่งตอนแรกชาวบ้านไม่ทราบว่าเป็นกิจการประเภทใด จึงได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานราชการ และต่อมาได้มีคำสั่งให้โรงงานแห่งนี้ได้หยุดดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษที่มีต่อประชาชนและชุมชนหลายครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้   กระทั่งเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดการดำเนินการและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา




                 และต่อมาบริษัทฯได้มาขอเปิดดำเนินการอีกครั้งโดยผู้บริหารชุดใหม่ อ้างว่า ได้มีการปรับปรุงระบบเครื่องจักรและการป้องกันมลพิษด้านต่าง ๆ   แต่ชาวบ้านเห็นว่าเป็นโรงงานที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม และเมื่อวันที่ 13  พฤศจิกายน2560 ก็ไม่ผ่านการทำเวทีประชาพิจารณ์ของชาวบ้าน  แต่ไม่ทราบว่าทำไมทางหน่วยงานราชการจึงมีการอนุญาตให้โรงงานดังกล่าวเปิดทดลองเดินเครื่องได้ ซึ่งก้หมายความว่าโรงงานแห่งนี้ต้องได้รับใบอนุญาตแล้ว  จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านและขอให้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรีได้ชี้แจง





(คนธรรมดา ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น