วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สระบุรี จัดกิจกรรมเนื่องในวันคนพิการสากล ประจำปี 2560



             จังหวัดสระบุรีจัดกิจกรรมเนื่องในวันคนพิการสากล ประจำปี 2560ภายใต้หัวข้อการจัดกิจกรรม “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน”
           




              เมื่อ (14 ธันวาคม 2560) ที่ลานโดมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสระบุรีประจำปี 2560 มีคนพิการผู้ดูแลคนพิการ และเครือข่ายองค์กรคนพิการ อาสาสมัครพัฒนาสังคมฯ และผู้ช่วยคนพิการ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่นมาร่วมงานกว่า 1,000 คนโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระบุรี  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี  สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี และสภาคนพิการทุกประเภทคนพิการจังหวัดสระบุรีองค์กรคนพิการจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสระบุรี  ประจำปี 2560  ภายใต้หัวข้อการจัดกิจกรรม คือ “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคม ที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” (Transformation towards sustainable and resilient society for all) และตามแนวคิด ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (leave no one behind) ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการ เพื่อเป็นการแสดงพลังคนพิการ ที่มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม  และสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัวคนพิการและผู้ดูแล พร้อมทั้งค้นหาและตรวจประเมินความพิการทุกครัวเรือนให้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐอย่างทั่วถึง            
           





             ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกได้ร่วม จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองมาโดยตลอด และประเด็นหลักการยึดมั่นคำสัญญา การผนวกประเด็น ความพิการเข้ากับการพัฒนากระแสหลักในเป้าหมายการพัฒนา มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมได้ประจักษ์ เกิดการยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมซึ่ง การจัดงานในปีนี้ 2560 ได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคม ที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน” สำหรับการกิจกรรมของจังหวัดสระบุรีในวันนี้เน้นการเสริมสร้างการบูรณาการผนวกรวมประเด็นความพิการขั้นตอนการพัฒนาทั้งหมด เพิ่มการมีส่วนร่วมให้คนพิการสตรีและเด็กร่วมกันในการพัฒนาการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ การขจัดอุปสรรคต่างๆ ส่งเสริมการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของคนพิการและแนวทางการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
   






               กิจกรรมประกอบไปด้วย การแข่งขันสามล้อโยก การมอบวีลแชร์และกายอุปกรณ์ให้กับผู้พิการ   การตรวจวินิจฉัยความพิการเฉพาะทาง  การออกบัตรประจำตัวคนพิการ  การขึ้นทะเบียนรับเบี้ยความพิการ การจัดนัดพบแรงงานสำหรับคนพิการ  การสาธิตด้านอาชีพ  การรับสมัครฝึกอาชีพสำหรับคนพิการ    การให้คำแนะนำด้านการประกอบอาชีพอิสระและสวัสดิการสำหรับคนพิการ การแสดงผลงานทางวิชาการและผลิตภัณฑ์ของคนพิการ คลินิกมนุษย์ล้อซ่อมรถผู้พิการ และการมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการและหน่วยงาน องค์กรที่สนับสนุนและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการ  รวมทั้งการจัดเสวนาในหัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านสู่สังคม ที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน”






(คนธรรมดา  ม้าตัวเดียว)   บรรณาธิการข่าว        
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น