วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทีมฝึกอบรมสมาคมนักวิจัยฯมุ่งเติมเต็มความรู้สู่นักวิจัย

 


คณะอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย มุ่งมั่นเติมเต็มความรู้สู่นักวิจัย พร้อมสนับสนุนการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่


ดร.ญาณกร โท้ประยูร ประธานอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรมฯ ครั้งที่ 3/2560 ที่ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เมื่อเย็นวานนี้ (18 ธ.ค.60) ว่า โครงการฝึกอบรมที่สมาคมนักวิจัยฯ โดยคณะอนุกรรมการฝึกอบรมดำเนินการ แบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกเป็นภาระหน้าที่ที่ทาง วช.กำหนดไว้ และอยู่ในแผนงานแล้ว ส่วนอีกประเภทเป็นโครงการฝึกอบรมที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ นำเสนอผ่านทางสมาคมฯ และให้สมาคมฯ จัดให้ เช่น การฝึกอบรมที่เป็นโครงการของ วช. และจัดทำมาหลายปีแล้ว คือ การสร้างนักวิจัย เริ่มจากให้นักวิจัยเป็นวิทยากร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิใน วช.และไปสร้างนักวิจัยอีกทอดหนึ่ง เรียกว่า โครงการแม่ไก่ 

ทั้งนี้ เมื่อสร้างคนที่จะไปสร้างนักวิจัย ที่เป็นอาจารย์ในมหาวิมยาลัยเพื่อผลิตนักวิจัยรุ่นใหม่ หรือลูกไก่ ก็จะเลือกจากผู้สนใจและมีความเชี่ยวชาญทางด้านการวิจัย มาจัดทำโครงการฝึกอบรม ซึ่งปีที่ผ่านมาผลิตได้ประมาณ 11 รุ่น ส่วนปีนี้ เตรียมผลิตอีก 4 รุ่น ซึ่ง วช.สนับสนุนงบประมาณมาแล้ว  



ดร.ญาณกร โท้ประยูร กล่าวว่า การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฝึกอบรม จะเน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการ และให้ความรู้ตามนโยบายของสมาคมฯ ดังนั้น ทุกโครงการที่จัดทำขึ้นจึงมีเป้าหมายหลักทั้งการสร้างนักวิจัยพัฒนานักวิจัย การทำวิจัยเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ การสร้างเครื่องมือ โดยรวมแล้วก็คือการสร้างนักวิจัยให้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น และช่วยให้นักวิจัยสามารถเติมเต็มความรู้ในสิ่งที่ขาดหรือตามความต้องการของนักวิจัยในแขนงต่างๆ ได้  
ล่าสุดยังมีโครงการให้นักวิจัยลงพื้นที่จริง เพื่อเก็บข้อมูลถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เป็นงานวิจัยชุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการ รวมทั้งโครงการฝึกอบรมอีกหลายหลักสูตร





จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ อนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรม สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย



เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น