วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วช.ตั้งกรอบไทยแลนด์ 4.0 บ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา

 



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.ตั้งกรอบไทยแลนด์ 4.0 บ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา กระตุ้นพัฒนาองค์ความรู้ให้มีคุณภาพ สู่การใช้ประโยชย์  



ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการ คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวถึงกิจกรรม บ่มเพาะนักประดิษฐ์สายอาชีวศึกษา ประจำปี 2561 ว่า วช. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา หรือ สอศ. จัดขึ้นหลายปีแล้ว เพื่อสร้างทักษะและเทคนิคด้านการประดิษฐ์คิดค้น ตลอดจนการเขียนข้อเสนอ โครงการวิจัยแก่อาจารย์และนักศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา ซึ่งปีนี้มีความแตกต่าง และเพิ่มเนื้อหาที่มุ่งเน้นให้ผู้รับการบ่มเพาะ สามารถพัฒนาตัวงานในเชิงข้อเสนอโครงการและชิ้นงานให้มีคุณภาพขึ้น โดยเฉพาะ "ไทยแลนด์ 4.0" ซึ่งทีมอาจารย์อาชีวศึกษา คงมีความเข้าใจกรอบและทิศทางของประเทศในเรื่องนี้ แต่อาจจะไม่มีความชำนาญ เรื่องการทำเอกสารข้อเสนอก็จะเชิญอาจารย์ จากมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำเพิ่มเติม  



อย่างไรก็ตาม กิจกรรมบ่มเพาะที่ผ่านมา ผู้เข้ารับการบ่มเพาะได้แต่นั่งฟังการบรรยาย ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับวิทยากร ดังนั้นในปีนี้ จึงมีกิจกรรมแบ่งกลุ่มฝึกภาคปฎิบัติ เพื่อเปิดโอกาสให้วิทยากรได้ใกล้ชิดกับผู้เข้ารับการบ่มเพาะมากขึ้น ซึ่งในการจัด 2 ครั้ง ที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าผู้เข้ารับการบ่มเพาะค่อนข้างพอใจ เพราะได้รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากวิทยากรหลังจากนำเสนองาน ซึ่งถือว่า เป็นประโยชน์ต่อผู้รับการบ่มเพาะอย่างมาก  



รองเลขาธิการ วช. ได้ยกตัวอย่าง สิ่งประดิษฐ์ของทีมอาชีวศึกษาที่ทำผลงาน จนประสบผลสำเร็จหลังการบ่มเพาะ ถึงขั้นได้รับรางวัลระดับประเทศในวันนักประดิษฐ์ เช่น เครื่องเขย่าทำความสะอาดรังนก ของวิทยาลัยเทคนิคตรัง โดยกล่าวว่า ถือเป็น ความภูมิใจของทีมงานที่ร่วมกิจกรรมบ่มเพาะมาหลายปี และพัฒนารูปแบบชิ้นงานนี้ แม้บางผลงานจะผิดวัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น เครื่องเก็บลูกปาล์มหล่น ก็มีผู้สนใจ นำไปใช้เก็บลูกกอล์ฟ เป็นต้น  



ทั้งนี้ รูปแบบการบ่มเพาะส่งผลให้บุคลากร ทั้งอาจารย์และนักศึกษาของอาชีวศึกษา ได้รับการยอมรับในสังคมมากขึ้น และระยะหลังหน่วยงานต่างๆ ที่สร้างกำลังคน ต่างมองว่าสายอาชีวศึกษาคือบุคลากรที่สามารถตอบโจทย์เรื่องการพัฒนาประเทศหรือ การแก้ไขในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจน และยิ่งมีข่าวทีมอาชีวศึกษาได้รับรางวัลใน ผลงานสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม จนเป็นที่ประจักษ์ สามารถแก้ไขปัญหาของพื้นที่ชุมชนได้ ก็ยิ่งสร้างกระแส ให้มีผู้สนใจยิ่งขึ้น แม้ผลงานจะเป็นเพียง เทคโนโลยี หรือ นวัตกรรมเพื่อชุมชน แต่ถือเป็นการสร้างบุคลากรที่รองรับแนวทาง "ไทยแลนด์ 4.0" ในการสร้างผลงาน ที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศได้เป็นอย่างดี  



ปีงบประมาณ 2561 วช.จัดกิจกรรมดังกล่าว ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดขึ้นในวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ภาคเหนือ วันที่ 14 – 16 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ และภาคใต้ จะจัดขึ้น ในวันที่ 21– 23 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมนิภาการ์เด้น จังหวัดสุราษฏร์ธานี




จำนงค์ ศรัณยพิพัฒน์ เครือข่ายประชาสัมพันธ์ วช.
เรวัติ  น้อยวิจิตร  Hub Admin rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น